Options
Khung chính sách về quản lý nhà nước đối với dịch vụ vận tải hành khách sử dụng ứng dụng công nghệ tại Việt Nam
Date Issued:
2020
Author(s):
Nguyễn, Xuân Hà
FSPPM
Abstract:
Cũng như nhiều quốc gia khác , hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp dịch vụ vận tải hành khách sử dụng ứng dụng công nghệ ở Việt nam một mặt đã tạo ra những lợi ích to lớn cho người tiêu dùng, mặt khác lại vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ từ các hãng taxi truyền thống. Dịch vụ taxi truyền thống là ngành kinh doanh có điều kiện và cần có sự quản lý nhà nước để đảm bảo an toàn và sửa chữa thất bại thị trường về bất cân xứng thông tin, cạnh tranh bình đẳng, chống độc quyền. Thực tế chi phí giao dịch và điều phối, vận hành giảm bằng cách tăng cường minh bạch thông tin thông qua ứng dụng công nghệ cho thấy mô hình xe công nghệ đã giải quyết được một số trục trặc về bất cân xứng thông tin. Chính vì vậy, sẽ là không phù hợp và thậm chí là tác động ngược mang tính cấm đoán nếu chúng ta buộc xe công nghệ tuân thủ hoàn toàn các quy định hiện hành đang áp dung cho taxi truyền thống. Ngược lại, nếu đặt nó ra ngoài khung pháp lý hiện hành thì an toàn, cạnh tranh không bình đẳng và hành vi độc quyền sẽ là những vấn đề tồn tại. Thách thức chính sách là Nhà nước phải sửa đổi quy định hiện hành, thậm chí phải đưa ra những quy định quản lý mới nhất là trong điều kiện cơ quan quản lý nhà nước còn chưa hiểu rõ bản chất của mô hình kinh doanh xe công nghệ và tác động kinh tế - xã hội của nó.