Options
Tái cấu trúc dự án đầu tư xây dựng công trình QL1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn km1987+560-km2014+000, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT
Date Issued:
2019
Author(s):
Lê, Văn Thạnh Vinh
FSPPM
Abstract:
Đề tài nghiên cứu để: (i) Xác định các nguyên nhân gây ra trục trặc cho Dự Án, (ii) Xác định các giải pháp tái cấu trúc khả dĩ cho Dự Án là cần thiết. Tác giả đã kiểm định 03 giả thuyết tương ứng với 03 nguyên nhân tiềm năng gây ra trục trặc cho Dự Án: (1) Dự Án là không cần thiết ngay từ đầu; (2) Chủ đầu tư có thể có tỷ suất sinh lợi rất cao; (3) Dự án có trục trặc về mặt phân phối lợi ích. Kết quả là: Đối với giả thuyết 1. Dự Án là không cần thiết ngay từ đầu. Đối với giả thuyết 2. Chủ đầu tư có thể có tỷ suất sinh lợi rất cao. Đối với giả thuyết 3. Dự án có trục trặc về mặt phân phối lợi ích. Từ tình huống BOT Cai Lậy cho thấy Nhà nước nên: (i) Xác lập ưu tiên, tập trung nguồn lực để phát triển các dự án quan trọng, hạn chế việc thực hiện các dự án mang tính chất giải quyết “tình thế” như Dự án BOT Cai Lậy; (ii) Xem xét việc thể chế hóa việc phân tích cơ cấu lợi ích của nhóm người đi đường theo nhóm phương tiện trong khâu thẩm định các dự án giao thông đường bộ; (v) Xem xét việc áp dụng giải pháp thu phí theo khung giờ.