Options
Cạnh tranh giữa Vietnam Airlines và Vietjet ở thị trường hàng không nội địa Việt Nam
Date Issued:
2021
Author(s):
Nguyễn, Trịnh Quỳnh Như
FSPPM
Abstract:
Với mục tiêu phân tích tác động của sự cạnh tranh giữa hai thương hiệu lớn trong ngành dịch vụ vận tải hàng không nội địa ở Việt Nam lên giá vé máy bay và sản lượng hành khách, từ đó đưa ra cái nhìn tổng quan về thị trường hàng không nội địa Việt Nam, luận văn đặt ra hai câu hỏi nghiên cứu: (1) Với sự ra đời của VietJet cạnh tranh với Vietnam Airlines, giá vé các đường bay nội địa chính thay đổi như thế nào và có tương quan ra sao so với sự tăng trưởng lượng hành khách? (2) Việt Nam có nên tiếp tục thúc đẩy cạnh tranh trên thị trường hàng không nội địa không? Kết quả nghiên cứu cho thấy có sự tương quan giữa giá vé máy bay và sản lượng hành khách từ khi xuất hiện cạnh tranh, đồng thời cạnh tranh cũng làm tăng phúc lợi xã hội. Ngoài ra, với nhu cầu di chuyển của người dân còn cao, Việt Nam nên tiếp tục thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh đối với thị trường hàng không nội địa bằng việc cho phép các doanh nghiệp đủ điều kiện gia nhập ngành.