Options
Phát triển năng lực cạnh tranh cụm ngành du lịch ba địa phương Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam
Date Issued:
2019
Author(s):
Phan, Hoàng Thái
FSPPM
Abstract:
Nghiên cứu chỉ ra những trục trặc về liên kết, hợp tác từ đó cản trở NLCT cụm ngành du lịch của Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam, cụ thể là: (i) CSHT dù đã được cải thiện rõ rệt nhưng mức độ kết nối giữa các địa phương vẫn còn thấp; (ii) công tác quy hoạch du lịch tuy đã nhận được sự quan tâm, với nhiều đề án quy hoạch triển khai nhưng kết quả đem lại chưa hiệu quả, thiếu các quy hoạch mang tính liên kết vùng; (iii) các chương trình, sản phẩm du lịch, hệ thống quà tặng, đồ lưu niệm chưa hấp dẫn để thu hút, đáp ứng thị hiếu du khách, thiếu các hoạt động, tụ điểm vui chơi giải trí, nhất là các chương trình giải trí về đêm; (iv) hệ thống giáo dục và đào tạo chưa đáp ứng nhu cầu thực tế hiện nay, thiếu các chương trình đạo tạo kết hợp với thực tiễn, chương trình dành cho cán bộ quản lý, sau đại học; lực lượng lao động du lịch chỉ có thể đáp ứng nhu cầu cơ bản, trong khi các đòi hỏi về nguồn nhân lực chất lượng cao chưa được đáp ứng, khó cạnh tranh về lâu dài; (v) mức độ phối hợp, hợp tác giữa chính quyền và doanh nghiệp còn yếu, nhiều doanh nghiệp không đánh giá cao tính minh bạch, công bằng, tình trạng nhũng nhiễu của chính quyền trong công tác thủ tục hành chính, cấp phép, tiếp cận thông tin…; và (vi) vai trò của hiệp hội du lịch trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, kết nối cơ quan nhà nước với doanh nghiệp cũng như giữa các doanh nghiệp với nhau vẫn chưa được thực hiện tốt. Nghiên cứu đã đi đến một số kiến nghị, đề xuất như sau nhằm phát triển NLCT cụm ngành du lịch 3 địa phương: (i) các địa phương tập trung vào thế mạnh, tiềm năng của mình để đầu tư hệ thống CSHT thích hợp, đảm bảo phân bổ nguồn lực hiệu quả, nâng cao khả năng liên kết, hỗ trợ; (ii) tăng mức độ, hình thức liên kết, hợp tác trong phát triển du lịch giữa ba địa phương thông qua việc thành lập các thể chế hỗ trợ như ban điều phối phát triển du lịch vùng, quỹ xúc tiến du lịch chung hay học hỏi các mô hình liên kết, hợp tác vùng đã được nghiên cứu trước đây; (iii) xem xét quy hoạch phát triển du lịch dựa trên các sản phẩm, loại hình du lịch đặc trưng của từng địa phương; (iv) chính quyền địa phương chủ động, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ, hợp tác nhằm tăng mối liên kết với doanh nghiệp cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hợp tác với nhau trong phát triển du lịch…